ทริปล่องใต้ ตอนที่7 : สตูล

posted on 03 May 2012 04:43 by alicednonny directory Travel

ต่อจากตอนที่แล้ว เราได้ออกเดินทางออกจากจังหวัดสงขลา และแล้วบัดนี้เราก็เข้าสู่จังหวัดสตูลกันแล้ว

เรามาถึงตัวจังหวัดสตูลก็ตอนเที่ยงๆบ่ายๆ เก็บของเข้าที่พักแล้วเราก็รีบซิ่งไปยังจุดหมายแรกกันเลย นั่นก็คืออุทยานแห่งชาติทะเลบัน

คำว่า"ทะเลบัน"มาจากคำว่า"เริด เรอบัน" แปลว่า ทะเลยุบ หรือทะเลที่เกิดจากการยุบตัวของแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติทะเลบันแห่งนี้เกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินระหว่างเขาจีนและเขามดแดงเกิดเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่

ขณะที่เรากำลังเดินมาที่หนองน้ำทะเลบันแห่งนี้ เราก็ได้ยินเสียงร้อง "ว้าก ว้าก " คล้ายๆเสียงนก ร้องกันระงมไปหมด ซึ่งนั่นเป็นเสียงของเขียดว้าก(หรือหมาน้ำ) มีมากมายที่ทะเลบันแห่งนี้ แข่งกันขับร้องฟังเหมือนเสียงเพลงกล่อมคอยผ่อนคลายให้หายเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง

อากาศสดชื่น แต่ตอนบ่ายๆอากาศก็ร้อนมากเช่นเดียวกัน

ผืนป่า และผืนน้ำที่มีแต่สีเขียว สดชื่น สบายตาและสบายใจเป็นที่สุด

อากาศร้อนๆ ง่วงนอนๆ เราก็เข้านอนหลับในศาลากันคนละ 2-3 ชั่วโมง ก่อนที่จะออกเดินทางต่อ

ออกจากอุทยานแห่งชาติทะเลบันแล้วเราก็ขับรถแวะไปดูด่านพรหมแดนไทย-มาเลเซีย วังประจันสักหน่อย
ที่ด่านมีของขายเต็มไปหมดเลย แต่เราก็ไม่ได้ลงไปเดินกันหรอกนะ เพราะสตางค์เราก็ไม่ค่อยจะมีและยังมีภาระค่าใช้จ่ายที่คาดคะเนได้ไม่แน่นอนอีกตั้งเยอะ

อีกนิดเดียวก็จะเป็นประเทศมาเลเซียแล้วนะ แต่ว่าเราก็ไม่ได้เข้าไป ขับรถไปดูเล่นๆแล้วก็กลับเข้าตัวจังหวัดสตูลเลย

กลับจากทะเลบันแล้ว เราก็เข้าตัวเมือง ขับเลยจากตัวเมืองลงไปหน่อยเราแวะเข้าไปดูท่าเทียบเรือตำมะลังแปปหนึ่ง

พักผ่อนกันสักพักแล้วก็กลับที่พัก เตรียมตัววางแผนการเดินทางในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเราไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ และนอนค้างคืนที่นั่นกันหนึ่งคืน เดี๋ยวเรื่องราวบนเกาะเอาไว้เล่าในเอนทรี่ถัดไป

กลับจากเกาะหลีเป๊ะมาถึงฝั่งก็ตอนบ่ายๆ เราก็ขับมอไซค์ออกจากท่าเรือปากบารา มุ่งหน้าไปยังอำเภอมะนัง จุดหมายแรกที่เราตั้งใจจะไปก็ึืคือถ้ำภูผาเพชร

กำลังจะถึงถ้ำภูผาเพชรแล้ว อยู่ข้างหน้าเรานี่เอง

หลังจากจ่ายค่าธรรมเนียมก่อนเข้าถ้ำคนละ 20 บาทแล้ว(ใช้บัตรนักศึกษาช่วย)เราก็ขึ้นบันไดเพื่อขึ้นไปยังถ้ำซึ่งอยู่ข้างบน

ก่อนขึ้นมาบนถ้ำ เราเช่าไฟฉายที่คาดหัว ไว้ส่องดูข้างในถ้ำ อันละ 20 บาทมาคนละหนึ่งอัน แล้วมานั่งรอมัคคุเทศก์อยู่ที่ปากทางเข้าถ้ำสักพัก แล้วเราก็ได้เข้าไป

ภายในถ้ำทำทางเดินเอาไว้ แบ่งเป็นห้องมากมาย ถ้ำมีขนาดใหญ่และมีความงดงามมาก ความสวยงามของภูผาของถ้ำ วิจิตรงดงามเหมือนดังเพชร สมกับชื่อถ้ำภูผาเพชรจริงๆ ภายในถ้ำมืดมากเราก็ถ่ายรูปไม่เห็นเลยไม่ได้มีรูปภายในถ้ำมาให้ชมกันเลย มีที่ถ่ายมาได้ก็แต่ตรงบริเวณลานแสงมรกต(ในรูปข้างบน) ซึ่งมีแสงสาดส่องทะลุช่องบนเพดานลอดลงมาตรงหินที่เป็นสีเขียวๆก้อนนี้
    และถ้ำภูผาเพชรยังถูกจัดอันดับให้เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่และงดงามเป็นอันดับที่สี่ของโลกอีกด้วย

ตอนออกจากถ้ำ ข้างนอกก็ฝนตกพอดี เรารอฝนหยุดสักพัก ไม่นานเราก็ออกเดินทางออกจากถ้ำภูผาเพชรไปยังสถานที่ท่องเที่ยวถัดไปนั่นก็คือน้ำตกวังสายทอง

และแล้วก็มาถึงน้ำตกวังสายทอง ขณะที่ฝนกำลังตกปรอยๆอยู่เลย

น้ำตกวังสายทองเป็นน้ำตกหินปูน มีน้ำไหลลงมาจากข้างบน ผ่านหินปูนลงไปเป็นชั้นๆ มีแสงสะท้อนลงบนน้ำที่ผ่านชั้นหินปูนลงมาแลเห็นเป็นสีเหลืองทอง

น้ำตกที่ไหลลงมาเป็นชั้นๆ มีหลายชั้น หน้าตาเหมือนจะลื่นมากแต่แท้จริงแล้วไม่ลื่นเลย อลิซกับเต้าฮวยปีนเล่น ตั้งแต่ชั้นล่างๆไปจนถึงชั้นบนสุด

เราปีนน้ำตกกันขึ้นมาจนถึงจุดที่เราปีนต่อไปไม่ได้อีกแล้วเราก็ปีนกลับลงมา

เสร็จแล้วเราก็กลับลงมา ต้องใช้สมองในการคิดวางแผนตลอดเวลาการปีนขึ้น/ลงน้ำตก ว่าจะปีนไปตรงไหนต่อ ตรงไหนบ้างที่เราเดินลงน้ำแล้วจะไม่เปียกไปถึงกางเกง หวาดเสียวนิดหน่อย แต่ก็สนุกมาก

ออกจากน้ำตกวังสายทองก็เกือบจะมืดแล้ว เราก็รีบเดินทางกลับตัวเมืองสตูล ไปพักในเมืองคืนหนึ่งแล้ววันรุ่งขึ้นก็เดินทางไปจังหวัดตรังแต่เช้าติดตามต่อตอนต่อไป เราจะเล่าเรื่องตอนไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะก่อน แล้วค่อยข้ามไปตอนจังหวัดตรังกันครับ

ด้วยรัก
อลิซ & เต้าฮวย

ชอบเล่นน้ำตกสวยๆ

#28 By เกาะทะลุ on 2014-07-16 13:25

XBhnYqhmdWjRyEiOoZ 5406

#27 By vQJrmKDPIDDruVc (103.7.57.18|218.16.63.75) on 2012-12-08 06:32

มีอะไรเที่ยวเยอะแยะเลยHot!

#26 By back-to-basic on 2012-06-21 14:27

สนใจติดต่อได้ที่ 0807977770 - 6 ,0828634313-6,0821988880-6

#25 By gclub-royal (103.7.57.18|202.58.99.182) on 2012-06-11 05:48

อยากไปอุทยานแห่งชาติทะเลบันบ้าง

#24 By PlAY on 2012-05-27 00:10

ธรรมชาติร่มลื่นดีจัง
น่าไปพักผ่อน
ต้องไปให้ได้สักbig smile ครั้ง

#23 By เมืองจันท์ (103.7.57.18|171.96.35.253) on 2012-05-16 21:10

Hot! Hot! บรรยากาศน่าเที่ยวมากเลยค่ะ   เคยไปนานมากแล้วเห็นแล้วคิดถึงบรรยากาศเก่าๆเลยค่ะbig smile big smile

#22 By Pat on 2012-05-12 22:00

Hot!  ไม่ได้ไปเที่ยวนานแล้วคร้าบบ ขอบคุณในภาพสวยๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคร้าบบ
 ขอให้ปลอดภัย ตลอดการเดินทางนะคร้าบบ

#21 By youuue on 2012-05-12 11:02

น...น้ำตก แจ่มแจ๋ววว อยากไป อาาาาาห์.... Hot!

#20 By p.cobra on 2012-05-11 18:16

สุดยอดเลย เที่ยวใต้กันแบบกวาดหมดทุกจังหวัดเหรอคะ ฮ่าๆๆ
เวลาแอ้ไป ไปได้แค่ทีละจุดสองจุดล่ะ
ป่าเขียวขจีดีจัง cry Hot!

#19 By แอ้ on 2012-05-11 06:56

ร้อนๆแบบนี้
เห็นน้ำตก... อยากกระโจนใส่

Hot! Hot!

#18 By อิสระรำพัน on 2012-05-11 04:58

confused smile confused smile Hot!

#17 By ปิยะ99 on 2012-05-10 19:51

ธรรมชาติสวยงามเน้ออ open-mounthed smile
Hot! Hot! Hot! Hot!

#16 By mint ^^ on 2012-05-10 17:24

บรรยากาศดีๆ
ึคิดถึงจังหวะ
มองอาทิตย์ลับขอบฟ้าจาง

#15 By ของขวัญ on 2012-05-09 23:13

เสียงเขียดว้ากมันเป็นเเบบนี้นี่เองรึครับเนี่ย
ผมเพิ่งจะรุ้ก็วันนี้เเหละครับ
Hot! Hot!

#14 By Tale_Glory on 2012-05-09 20:07

เมืองไทยไม่ไป ไม่รู้จริงๆ มีที่สวยๆ ให้น่าเที่ยวอีกเยอะ

#13 By finch on 2012-05-09 13:05

น้ำตกสวยมาก..

ที่นั่นยังเต็มไปด้วยธรรมชาติงดงามจริงๆนะครับ^^

ยังไม่เคยไปเลยฮะ

รอชมต่อ..^^
อ๊าาาา อยากเที่ยวบ้างจัง ><
อิจฉาท่านอลิซ ~
Hot! Hot! Hot! Hot!

#11 By Ko-i.Kay on 2012-05-09 00:04

เมืองไทยไม่ไปไม่รุ้ ^_^ ความสุขกับการดื่มด่ำธรรมชาติเป็นอะไรที่ งดงาม จริงๆHot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#10 By WunDeE-^O^- on 2012-05-09 00:01

ได้เที่ยวแบบนี้ ถือว่าใช้ชีวิตคุ้มมากอ่ะคุณน้อง
ปล.ขาเล็กเท่าตะเกียบ sad smile

#9 By - D - on 2012-05-08 23:26

อยากเข้าถ้ำจัง อิอิ
น้ำตกวังสายทองพี่เคยไปปีนหินเล่นเหมือนกันค่ะ ชอบน้ำตกหินปูนตรงที่มันไม่ลื่นนี่แหละ ทะโมนอย่างเรา สนุกเลยทีนี้ big smile big smile big smile

#8 By จับฉ่าย on 2012-05-08 20:56

อ๊ากกกกกกกกกกก..
อยากไปเกาะหลีแป๊ะมากกกกกกก...Hot! Hot! Hot!

#7 By *หมีน้อย on 2012-05-08 18:29

ธรรมชาติยังดูเป็นธรรมชาติอยู่เลย
รอตอนต่อไปจร้าbig smile

#6 By ภวังค์ on 2012-05-08 17:24

ยังไม่เคยไปเลยค่ะ..
ดูยังสดใหม่ไร้มลพิษมากๆ..cry
Hot! Hot! Hot! Hot!

เที่ยวไกลมาก รอดูต่อไปbig smile big smile

#4 By YiM-YiiM on 2012-05-08 14:27

ท่องเที่ยวแบบธรรมชาตินี่แหละแจ๋ว
รอติดตามตอนต่อไปจร้า
สอง ฮ่าๆๆ
big smile open-mounthed smile confused smile Hot! Hot! Hot!

#3 By Nirankas on 2012-05-08 07:40

ท่าทางน้ำจะเย็นน่าดูเลย อยากไปมากๆๆ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#2 By K ToKa on 2012-05-08 07:07

มีคลิปสั้นๆที่อัดเสียงเขียดว้ากไว้ด้วยนะ question